Xu hướng thời trang

“Bí Quyết” Vải Denim Là Gì? Cách chọn và phân biệt vải Denim đúng chuẩn

Có vô số loại chất liệu được lựa chọn để làm quần áo và phụ kiện như cotton, nỉ, len, … Và denim là một trong những chất liệu phổ biến nhất cho người tiêu dùng. Denim là một loại vải thời trang, hiện đại và trẻ trung được giới trẻ đặc biệt tin tưởng. Nhưng bạn có biết gì về denim không? Denim là gì? Có phải denim và jeans giống nhau không? Nếu bạn không có câu trả lời, vui lòng đọc Momoshop trong bài viết dưới đây!

  • ✅ “TÌM HIỂU” Vải Tencel Là Gì? Sự khách biệt giữa vải Tencelvà Cotton
  • ✅ “Click Ngay” Xem Vải Kate Là Gì? Top 15 shop bán vải Kate đẹp tại HCM và Hà Nội
  • ✅ “Bỏ Túi ^^” Cách Giặt Quần Áo Như Tiệm sạch sẽ, thơm tho và bên màu

1. Định nghĩa Vải Denim 

Denim là một loại vải thô, bền được dệt chắc chắn với 100% cotton. Để tạo ra vải denim, người ta sử dụng hình thức dệt kết hợp nhiều sợi trắng và sợi chàm trong đó sợi chàm chạy dọc và sợi trắng chạy theo chiều ngang. Trong chất lượng vải denim cũng được trộn với sợi polyester hoặc lycra để chống co rút và nhăn cực kỳ hiệu quả. Denim truyền thống sẽ có màu xanh nhờ sử dụng màu chàm để tạo ra những bộ quần áo thời trang đẹp. Mật độ vải denim trên chất liệu này rất cao, do đó cảm giác chung mà nó mang lại sẽ khó khăn. Hiện nay, vật liệu này được sản xuất nhiều nhất trên toàn thế giới.

Một điểm đặc biệt của vải denim là có những đường chéo có thể nhìn thấy trên bề mặt vải để phân biệt với các loại vải cotton khác. Nó là một đặc biệt được thực hiện bằng cách dệt hình thoi, trong một mô hình chéo.

Bạn có thể đã tự hỏi tại sao denim có màu trắng ở bên trong và màu xanh ở bên ngoài. Đó là bởi vì khi dệt denim, sợi dọc được nhuộm còn phần còn lại thì không. Sợi nhuộm sẽ được dệt ở bên ngoài và sợi trắng sẽ được dệt vào bên trong.

2. Đâu là khác biệt căn bản giữa Vải Denim và jeans

Jeans và denim là hai cụm từ thường bị nhầm lẫn ở hầu hết các nơi trên thế giới. Mọi người vô tình sử dụng những từ này khi ý nghĩa của chúng không được biết, khiến chúng vô tình bị thay thế và sử dụng sai. Tất cả quần jean là quần denim nhưng không phải quần denim nào cũng là quần jean. Dễ hiểu hơn, quần jean được làm từ denim. Trong khi denim là một loại vải thô được làm từ 100% cotton dệt và có thể được sử dụng để sản xuất quần jean và các phụ kiện bao gồm túi xách nam, áo sơ mi, váy và áo khoác.

Hãy cùng tìm hiểu chi tiết sự khác biệt của demin và jean nhé

Trước tiên chúng ta sẽ tìm hiểu xem jeans là gì?

Quần jean được làm từ 100% cotton (denim) nên rất linh hoạt và thoải mái. Do đó, nó được sử dụng bởi nhiều sinh viên trẻ. Đặc biệt với quần jean bạn sẽ không cần phải giặt thường xuyên vì chúng bền và có khả năng cách nhiệt tốt để mặc thoải mái trong thời tiết lạnh.

Quần jean được coi là phong cách mặc giản dị và tinh tế cho nam và nữ mặc trong cuộc sống hàng ngày. Có rất nhiều kiểu dáng khác nhau của quần jean, nhưng về cơ bản tất cả đều được làm từ denim.

Vậy còn denim là gì?

Như đã đề cập, denim là loại vải làm nên quần jean. Ngoài quần jean, còn có nhiều phụ kiện khác như túi, váy và áo khoác, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng sẽ mang tên “quần jean”. Điều đó nói rằng, các khái niệm về quần jean và denim là hoàn toàn khác nhau nhưng thường bị nhầm lẫn với nhau.

3. Quá trình hình thành và phát triển Vải Denim như thế nào?

Từ “denim” xuất phát từ loại vải “serge de Nimes” có nguồn gốc từ thành phố Nimes của Pháp nơi nó được sản xuất lần đầu tiên. Nó đã được sử dụng ở Mỹ từ cuối thế kỷ 18, màu xanh lam với màu chàm để tạo ra một chiếc “quần jean” màu xanh, một loại quần cotton.

Việc sử dụng vải denim có từ thế kỷ 17. Vào những năm 1800, nhu cầu về một loại vải bền vững cho công nhân khai thác đã dẫn đến nguồn gốc của nó (Strauss, 2018). Levi Strauss (doanh nhân) và Jacob Davis (một thợ may) làm việc cùng nhau để tạo ra quần denim, được làm từ vải cotton khâu chéo rất mạnh và được gia cố bằng đinh tán tại các điểm quan trọng để kéo dài tuổi thọ của nó.

Vào những năm 30, Hollywood đã đưa lên màn ảnh, đem đến cho các bộ phim cao bồi những bộ đồ denim bụi bặm và cá tính.

Vào những năm 50, denim trở thành một biểu tượng thời trang, biểu tượng cho sự nổi tiếng và nổi loạn của thế hệ trẻ. Ngày nay, denim không còn chỉ là một biểu tượng, nó trở thành một phần cần thiết trong tủ quần áo của mỗi người.

4. Quy trình sản xuất của Vải Demin 

  • Quá trình bắt đầu với thu hoạch bông, kéo dài và đóng kiện. Các kiện sau đó được chia thành các túi nhỏ, sau đó đi vào sản xuất. Bông thẻ sau đó được chuyển đổi thành các mảnh nhỏ, được dệt trong máy kéo sợi để tạo sợi từ những mảnh này (Jeans, 2018).
  • Sợi sau đó được nhuộm, theo truyền thống là thuốc nhuộm màu chàm để tạo cho nó một màu xanh denim bóng.
  • Sợi nhuộm và sợi trắng sau đó được dệt thành vải denim, trong đó các sợi màu xanh tạo thành sợi dọc, được dệt gần với sợi ngang của sợi trắng để làm cho vải xanh hơn.
  • Sau khi dệt, loại vải này đã sẵn sàng để hoàn thành các quy trình như loại bỏ các sợi lỏng lẻo, loại bỏ xơ và cuộn. Vải denim cuối cùng sau đó được cuộn thành vải sẵn sàng cho lô hàng.
  • Khi may, vải này được xếp thành từng lớp và cắt thành các mẫu mong muốn, sau đó được may theo yêu cầu thiết kế. Sau đó, các thợ may may được gửi đến để rửa hoặc rửa đá theo yêu cầu.
  • Prewashing được thực hiện để làm cho denim mềm hơn, sử dụng chất tẩy rửa công nghiệp.

5. Ưu nhược điểm và ứng dụng của Vải Denim

Ưu điểm :

Vải denim chủ yếu được sử dụng cho độ dẻo dai và độ bền của nó. Theo truyền thống, denim được dệt bằng cotton, tuy nhiên, khi pha trộn với polyester, độ co rút và nếp nhăn trong denim bị giảm. Denim bây giờ cũng được thêm lycra làm tăng độ đàn hồi của vải. Loại vải này có độ bền màu thấp và độ dày của nó thường làm cho việc di chuyển và vận hành tương đối khó khăn.

Nhược điểm:

Bên cạnh những ưu điểm tuyệt vời, vải denim vẫn có một số nhược điểm như:

  • Độ co giãn hạn chế làm cho nó không phù hợp với trang phục như đồ thể thao hoặc hoạt động thể chất.
  • Ngoài ra, vải denim cũng mất nhiều thời gian để khô, do đó thường mất nhiều thời gian để giặt và làm sạch.

Ứng dụng

Hiện nay vải denim được ứng dụng rất nhiều, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang. Bên cạnh đó loại vải này còn được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác như phụ kiện, sản xuất ô tô.

  • Tại lĩnh vực may mặc: Vải denim được sử dụng để làm quần jean, áo khoác, áo sơ mi, quần short, quần áo, giày thể thao, áo liền quần, váy, ….
  • Trong sản xuất phụ kiện, vải denim được sử dụng để tạo thắt lưng, túi hoặc túi, …
  • Trong lĩnh vực nội thất: Trong sản xuất đồ nội thất, vải denim được sử dụng để sản xuất các mặt hàng như chao đèn, bọc hoặc túi đậu, v.v., làm cho sự lựa chọn trang trí nhà ngày càng phong phú và đa dạng hơn. rất nhiều.
  • Ứng dụng khác: Vải denim bây giờ cũng được sử dụng trong giường.
  • Bên cạnh đó chất liệu này cũng được sử dụng trong lĩnh vực nghệ thuật.

6. Phân loại Vải Denim

Denim khô dễ bị bạc màu

Vải được nhuộm màu xanh đậm, không giặt màu và do đó, nó thường bị phai màu khi giặt. Do đó, nhiều người không thích giặt quần làm từ chất liệu này vì sợ đổi màu và mất quần áo / quần áo.

Denim thô được dùng phổ biến hơn

Đây là một loại vải không thể giặt sau khi nhuộm. Việc giặt thường được thực hiện theo cách mà vải trở nên mềm hơn và cũng loại bỏ sự co rút.

Selvedge denim loại tốt nhất rong các loại denim

Một cách khác được gọi là denim khâu. Thông thường, các cạnh của denim có một sọc trắng không bị nhuộm và vải này được đặt dọc theo đường may của thân áo. .

7. Các cách bảo quản đồ Vải Denim 

Không giặt nhiều lần sau khi mua tránh bị phai mau

Nguyên tắc lưu trữ đầu tiên cho denim là bạn không bao giờ nên giặt denim được làm quá nhiều lần sau khi mua. Tại sao? Bởi vì nếu bạn giặt quá nhiều lần, denim sẽ nhanh chóng phai màu và mất đi vẻ đẹp vốn có của nó.

Vậy làm thế nào để giặt đúng cách?

Sử dụng nước giặt để dễ hòa tan chất giặt

Tại sao nên sử dụng chất lỏng giặt và không phải chất tẩy giặt thông thường? Vải denim có bề mặt khá dính, vì vậy khi giặt bằng bột giặt, vì nếu giặt, bột giặt không nhất thiết phải hòa tan hoàn toàn và rất có thể sẽ dính vào bề mặt giặt, có thể gây phai màu hoặc ảnh hưởng một phần của vải. Vì vậy, tốt nhất nên sử dụng nước giặt để tránh trường hợp trên.

Giặt riêng với các quần áo màu sáng

Không chỉ denim, mà hầu hết các quần áo mới mua bạn cần giặt riêng vì hầu hết các quần áo màu hiện tại đều dễ phai màu trong lần giặt đầu tiên. Để tránh “nhuộm” áo sơ mi, váy hoặc quần sáng màu xanh, bạn cần giặt riêng.

8. Các cách chọn đồ Vải Denim 

Điều đầu tiên bạn cần lưu ý khi chọn denim là sự vừa vặn. Chúng cần phải phù hợp với bạn và làm cho bạn thoải mái nhất khi mặc. Quần áo denim không có tính đàn hồi cao, vì vậy nếu bạn chọn quần áo denim nhỏ hơn bạn, bạn sẽ cảm thấy không thoải mái và bất tiện khi vận hành. Ngược lại, denim quá rộng sẽ khiến bạn cảm thấy hình hộp, nặng nề và vướng víu. Vì vậy, điều quan trọng nhất khi chọn denim là sự phù hợp.

Thứ hai, bạn muốn chọn denim cho vừa túi tiền như thế nào? Có những bộ trang phục denim chất lượng cao, chất lượng cao sẽ có được mức giá cao, chẳng hạn như Levis’. Ngoài ra còn có các mặt hàng denim giá cả phải chăng hơn, với giá trung bình và khá nhiều sự lựa chọn cho bạn. Nhưng cũng có những bộ quần áo denim giá rẻ nhưng chất lượng cũng kém, chỉ sử dụng một vài lần như phai màu hoặc lông vũ. Vậy khi mua, bạn cần lưu ý rằng giá có tương đương với chất lượng của món hàng bạn đã chọn hay không? Momoshop khuyên bạn nên chọn một cửa hàng denim có uy tín để tin tưởng, chọn mặt hàng denim tốt nhất.ư

Ở trên, Momoshop đã thu thập và tổng hợp các kiến ​​thức cần thiết về vải denim, cũng như cách bảo quản vải denim đúng cách. Hy vọng sau bài viết này, bạn sẽ có một trải nghiệm thú vị khi chọn denim.

Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button