Da thuộc

Chất liệu da pu cao cấp có bền không? Ưu nhược điểm da Pu là gì?

Da Pu là một trong những chất liệu rất được ưa chuộng khi thiết kế quần áo may mặc hay phụ kiện chính là chất liệu da. Người ta tìm đến chất liệu da nguyên nhân chính là ở độ bền, sự thoải mái và đặc biệt là phong cách. Đó là da thuộc, da lộn, da nubuck, da Aniline…Với mỗi một loại da lại có đặc điểm và giá thành khác nhau. Vậy chất liệu da pu cao cấp có bền không? Ưu nhược điểm của chất liệu da Pu là gì? Hãy cùng Ngọc Quang tìm hiểu ngay bài viết sau đây nhé!

Chất liệu da pu cao cấp có tốt không và được sử dụng như thế nào?

Da PU, trong đó PU là viết tắt của cụm từ Polyurethane, là chất liệu làm từ da split (phần xơ của phần da đã được tách ra để làm da Top grain) được tráng một lớp Polyurethane và dập nổi trên bề mặt.

Đây là một trong những loại chất liệu rất phổ biến hiện nay được dùng để thay thế cho chất liệu da thật trong sản xuất đồ may mặc.

da pu cao cấp
da pu cao cấp

Lịch sử ra đời của chất liệu da pu là gì?

Có lẽ bạn sẽ thấy vô cùng bất ngờ khi biết rằng chất liệu giả da lần đầu tiên xuất hiện đã là từ thế kỷ thứ 15.

Vào năm 1400, chất liệu vải parasol được sử dụng trong sản xuất sợi vải để lấy chất sáp được coi là sản phẩm giả da đầu tiên. Theo thời gian, lấy ý tưởng từ loại vải này và kết hợp với một số chất liệu khác, loại vải này đã được cải tiến bền chắc hơn và đa năng hơn.

Cho đến ngày nay, chất liệu giả da phổ biến làm từ Polyme chính là da PVC và PU. Da PVC (Polyvinyl Chlorid) xuất hiện trước da pu cao cấp được tạo ra bằng cách tách phân tử Hydro trong nhóm Vinyl và thay thế bằng nhóm Chlorid. Sau đó, nó được kết hợp với một số chất hóa học khác để tạo ra chất liệu rất bền.

da pu cao cấp
da pu cao cấp

Mặc dù các nhà sản xuất rất ưa thích da PVC nhưng nó không thực sự gây ấn tượng cho các thợ may cũng như các nhà tạo mẫu. Đó là bởi vì nó không thực sự giống thật và thậm chí còn dính vào nhau trong điều kiện thời tiết ấm. Một điểm trừ khác đó là nó không thấm nước.

Ngoài ra, xét về khía cạnh môi trường và sức khỏe, chất liệu PVC còn thải ra chất dioxin gây nguy hiểm khi bị cháy và sử dụng chất dẻo cực độc  hại. Chất da PVC đã không còn được sử dụng nhiều như những năm 1960 và 1970.

da pu cao cấp
da pu cao cấp

Ưu nhược điểm của da pu cao cấp

Một trong những nguyên nhân chính đó là sự phản đối từ các nhà bảo vệ động vật cũng như những người yêu quý chúng trước việc biến da động vật thành thứ trang sức, vải vóc làm đẹp cho con người. Chính vì lý do này mà chất liệu giả da, hay chất liệu da do con người tự tạo nên lại được sử dụng phổ biến hơn khi chúng vừa đáp ứng được nhu cầu may mặc lại vừa đảm bảo sự an toàn cho các loài động vật.

Bên cạnh đó, giá thành của những sản phẩm được làm từ chất liệu da thật chắc chắn sẽ khá cao và không phù hợp với khả năng chi trả của nhiều người nên việc có những chất liệu giả da được coi là sự lựa chọn thay thế phù hợp hơn cả.

Cùng xem bảng so sánh da pu cao cấp và da thật dưới đây để biết được những ưu và nhược điểm của da PU nhé.

Nhược điểm:

  • _  Cần giữ da pu cao cấp tránh xa khỏi các nguồn nhiệt.
  • _  Độ bền kém hơn da thật.
  • _  Có thể bong tróc bề mặt nếu bảo quản không tốt.

Ưu điểm:

  • _ Giá thành kinh tế, chỉ bằng 1/4 so với da thật.
  • _ Đảm bảo được tiêu chí bền, mềm, đẹp.
  • _ Dễ làm sạch khi có vết bẩn.

Ngoài ra, da PU còn có 2 ưu điểm vô cùng lớn:

  • Bảo vệ động vật

Đối với những người yêu động vật, sử dụng da thật có thể rất tàn nhẫn. Chất liệu của da công nghiệp là một vật liệu tổng hợp hoàn toàn nhân tạo nên bạn có thể tận hưởng những kiểu dáng đẹp, sang trọng của da mà không cảm thấy tội lỗi.

  • Màu sắc đa dạng

Các sản phẩm từ da nhân tạo thường sẽ có màu sắc và mẫu vân rất đồng đều. Hơn nữa, nó có thể được nhuộm với nhiều màu khác nhau nên bạn có thể thoải mái lựa chọn sản phẩm với bất kỳ sắc màu nào mà bạn thích.

Độ bền của da Pu

Da Pu có bền không là thắc mắc của rất nhiều người dùng, đặc biệt là các tín đồ yêu thích những sản phẩm làm từ da. Mặc dù da Pu không bền bằng da thật nhưng so với các dòng da nhân tạo nhất thì da Pu có tuổi thọ tương đối dài. Nguyên liệu chính của da là nhựa nên chỉ cần bạn có một chút kiến thức về da Pu và thực hiện các phương pháp bảo quản đúng cách sẽ sử dụng sản phẩm được lâu.

Trong thời gian dùng nếu bị dính bẩn hay bám bụi bạn dễ dàng lau chùi. Điều đặc biệt phải lưu ý khi sử dụng các sản phẩm làm từ da Pu chính là không được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, không thể ngâm nướng, như vậy da sẽ rất dễ hỏng.

Ứng dụng của da pu cao cấp trong sản xuất

Ngày nay con người sử dụng da Pu rất nhiều vào các ngành sản xuất

  • Ngành sản xuất sổ tay da

Các sản phẩm sổ da PU, sổ tay có bìa da pu cao cấp,…đều rất đẹp có nhiều kiểu dáng khác nhau và đặc biệt là dễ dàng da công để làm ra nó.

  • Ngành công nghiệp ô tô, nội thất:

Người ta thường sử dụng nó để bọc yên xe rất mềm mịn và đẹp. Ngoài ra nó còn được bọc các ghế sopha, nệm ngồi,…

  • Ngành thời trang

Chắc mọi người cũng khá quen thuộc với những sản phẩm được làm từ da PU như ví da, túi xách da, thắt lưng hay chính là chiếc áo khoác da, giày da cũng được làm từ da PU. Nhưng do khả năng thoáng khí của da PU là rất thấp kém nên người ta không khuyến khích sử dụng áo và giày dép bằng da PU.

Da pu có bị nổ không?

Da PU không bền như da thật và tuổi thọ của da pu cao cấp cũng vì thế mà ngắn hơn.

Một điểm mà rất nhiều  người không thích ở da pu cao cấp chính là nó rất dễ bị “nổ”. Theo thời gian dài sử dụng, nếu da thật sẽ hình thành nên lớp sáng patina tự nhiên khiến cho da có màu đặc trưng riêng và càng dùng lâu càng đẹp hơn thì da PU lại rất dễ bong tróc và cũ đi.

Da bị “nổ” là hiện tượng các lớp bề mặt chất liệu da bị bong tróc và vỡ từng mảng. Nguyên nhân gây “nổ” da PU chính là vì để da PU dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp. Phân tử chất dẻo làm nên da PU rất dễ bị gãy đoạn dưới tác dụng nhiệt nên mới xuất hiện những vệt “nổ” trên chất liệu da. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn không để da PU tiếp xúc ánh nắng thì những sợi tự nhiên có trong thành phần da PU cũng sẽ làm “nổ” da giày khi chúng chịu tác động nhiệt.

da pu cao cấp
da pu cao cấp

Phân biệt da pu và da thật

Từ những đặc điểm giống và khác nhau giữa da PU và da thật, bạn có thể dễ dàng phân biệt chúng ngay khi chọn mua sản phẩm da. Cùng tìm hiểu xem đó là những dấu hiệu nào nhé !

Thoạt nhìn bạn có thể sẽ không phân biệt được ngay da PU và da thật bởi nó rất giống nhau. Tuy nhiên, bạn có thể dựa vào một số dấu hiệu để biết được loại da mình mua là loại nào đấy !

Một cách để phân biệt chính xác nhất da pu cao cấp và da thật chính là nhìn vào “lỗ chân lông” của da. Trong khi trên bề mặt da PU, những lỗ đó luôn xếp theo những vị trí cố định thì ở da thật lại nằm ở những vị trí không cố định.

  • Sờ chất liệu da 

Khi sờ vào chất liệu da thật, bạn sẽ cảm giác hoặc là khá thô ráp hoặc là sờ khá mịn. Bên cạnh đó, da thật cũng cho cảm giác mềm hơn.

Nếu sản phẩm da bạn cầm trên tay có cảm giác mượt nhưng lại dẻo thì khả năng cao đó chính là da giả. Đặc biệt, da giả co giãn hơn da thật.

  • Ngửi chất liệu da

Một cách khác khá dễ dàng để phân biệt 2 loại da chính là ngửi mùi chất liệu da. So với da thật, da giả có mùi đặc trưng của chất liệu hóa học và khó có thể loại bỏ được mùi này. Và tất nhiên, người ta không thế sao chép được mùi của da thật vào da giả nên bạn luôn có thể nhận ra dễ dàng.

da pu cao cấp
da pu cao cấp

Các cách làm sạch da pu cao cấp là gì?

Dể biết cách làm sạch phù hợp cho áo khoác da pu cao cấp mà bạn có phụ thuộc vào mức độ bẩn của áo khoác.

Dùng miếng vải mềm thấm nước

Đây là cách làm sạch qua với những chiếc áo khoác bị bám bụi hay chất bẩn dễ tẩy rửa.

Chuẩn bị:

1 miếng vải sợi tổng hợp, nước

Các bước thực hiện:

  • Bước 1 : Nhúng miếng vải vào nước và vắt khô.
  • Bước 2 : Nhẹ nhàng lau sạch áo khoác.
  • Bước 3 : Treo lên mắc hoặc phơi lên cho khô.

Giặt tay

Với những chất bẩn không thể đơn giản làm sạch bằng việc lau bằng nước như trên thì bạn cần áp dụng cách giặt tay cho áo khoác.

Chuẩn bị:

Nước ấm; Nước giặt; Chậu nhỏ và 01 miếng vải sạch.

Cách làm:

  • Bước 1 : Hòa hỗn hợp nước ấm và nước giặt trong 1 chậu nhỏ.
  • Bước 2 : Dùng miếng vải nhúng vào hỗn hợp và lau áo khoác.
  • Bước 3 : Treo lên mắc hoặc phơi lên cho khô.

Giặt máy

Trước khi cho áo khoác da pu cao cấp vào giặt máy, bạn cần kiểm tra cẩn thận nhãn mác.

  • Nếu nhãn mác nói rằng bạn chỉ được giặt tay (handwash only) thì phải rất cẩn thận.
  • Nếu không, bạn có thể chọn mức quay máy giặt nhẹ để giặt áo khoác da PU.

Từ khóa:

  • Giày da PU có tốt không
  • Bảo quản da pu cao cấp
  • Da PU và da simili
  • Ưu nhược điểm của da thật
  • Làm phẳng da pu cao cấp

Nội dung liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button