Phụ kiện thời trang

Bạn Đã Biết Nguồn Gốc Xuất Xứ Về chất liệu da pu có tốt không

Chất liệu pu là gì còn được gọi là chất nhân tạo do con người tạo ra từ các công nghệ, Tên quốc tế: “Poly Synthetic Leather” ” ngoài ra nó còn có tên gọi là nhựa tổng hợp, da nhựa dẻo, da nhựa mềm,…
Hiện nay chúng ta vẫn thường gọi da Pu là một loại chất liệu giả da cao cấp, có độ mềm mại gần giống với da thật nhất, nhưng bản chất vẫn là một chất liệu tổng hợp chính vì thế nó bong tróc theo thời gian (nếu bảo quản đúng cách, cẩn thận thì thời gian bong tróc là rất lâu).

Bạn Đã Biết Nguồn Gốc Xuất Xứ Về Chất Liệu Pu Là Gì Chưa? Xem Ngay

Da PU, trong đó PU là viết tắt của cụm từ Polyurethane, là chất liệu làm từ da split (phần xơ của phần da đã được tách ra để làm da Top grain) được tráng một lớp Polyurethane và dập nổi trên bề mặt.

Đây là một trong những loại chất liệu rất phổ biến hiện nay được dùng để thay thế cho chất liệu da thật trong sản xuất đồ may mặc.

Đậy chất liệu giả da đã ra đời từ khi nào, hãy cùng CANIFA ngược lại dòng thời gian một chút nhé!

chất liệu pu là gì

Lịch sử ra đời của chất liệu pu là gì

Có lẽ bạn sẽ thấy vô cùng bất ngờ khi biết rằng chất liệu giả da lần đầu tiên xuất hiện đã là từ thế kỷ thứ 15.

Vào năm 1400, chất liệu vải parasol được sử dụng trong sản xuất sợi vải để lấy chất sáp được coi là sản phẩm giả da đầu tiên. Theo thời gian, lấy ý tưởng từ loại vải này và kết hợp với một số chất liệu khác, loại vải này đã được cải tiến bền chắc hơn và đa năng hơn.

Cho đến ngày nay, chất liệu giả da phổ biến làm từ Polyme chính là da PVC và PU. Da PVC (Polyvinyl Chlorid) xuất hiện trước da PU được tạo ra bằng cách tách phân tử Hydro trong nhóm Vinyl và thay thế bằng nhóm Chlorid. Sau đó, nó được kết hợp với một số chất hóa học khác để tạo ra chất liệu rất bền.

Mặc dù các nhà sản xuất rất ưa thích da PVC nhưng nó không thực sự gây ấn tượng cho các thợ may cũng như các nhà tạo mẫu. Đó là bởi vì nó không thực sự giống thật và thậm chí còn dính vào nhau trong điều kiện thời tiết ấm. Một điểm trừ khác đó là nó không thấm nước.

Ngoài ra, xét về khía cạnh môi trường và sức khỏe, chất liệu PVC còn thải ra chất dioxin gây nguy hiểm khi bị cháy và sử dụng chất dẻo cực độc  hại. Chất da PVC đã không còn được sử dụng nhiều như những năm 1960 và 1970.

Tuy nhiên, với chất da PU được sử dụng phổ biến ngày nay lại chống bụi bẩn nhiều hơn và rất dễ làm sạch. Hơn nữa nó cũng bay màu chậm hơn kể cả dưới ánh sáng trực tiếp. Đặc biệt, chất PU còn thải ra ít chất độc hại ra môi trường hơn chất PVC.

Ngoài những lý do trên, bạn có biết vì sao chất liệu da PU lại được sử dụng rộng rãi trong nhiều năm gần đây đến thế không?

chất liệu pu là gì

Các lí do chất liệu pu là gì lại phổ biến ưa chuộng?

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao chất liệu giả da như da PU lại ngày càng được sử dụng phổ biến chưa?

Một trong những nguyên nhân chính đó là sự phản đối từ các nhà bảo vệ động vật cũng như những người yêu quý chúng trước việc biến da động vật thành thứ trang sức, vải vóc làm đẹp cho con người. Chính vì lý do này mà chất liệu giả da, hay chất liệu da do con người tự tạo nên lại được sử dụng phổ biến hơn khi chúng vừa đáp ứng được nhu cầu may mặc lại vừa đảm bảo sự an toàn cho các loài động vật.

Bên cạnh đó, giá thành của những sản phẩm được làm từ chất liệu da thật chắc chắn sẽ khá cao và không phù hợp với khả năng chi trả của nhiều người nên việc có những chất liệu giả da được coi là sự lựa chọn thay thế phù hợp hơn cả.

Sau khi tìm hiểu qua vài nét về lịch sử cũng như những nguyên nhân tại sao da PU lại phổ biến đến thế, hãy cùng xem xem da PU có những ưu và nhược điểm gì nhé !

Chất liệu pu là gì ? Có phải là da simili?

Thưc chất thì giả da Pu cũng là một loại Simili, Da PU là Simili được phủ lên một lớp nhựa Polyurethane (PU), để từ chất liệu tổng hợp thì da Pu hay da Simili đều phải qua một quá trình xử lý gọi là thuộc da. Quá trình này để da không bị mục theo thời gian và làm bóng da để da đẹp hơn. Trước khi làm ra thành phẩm da còn được phủ một lớp sơn để tạo độ bóng và màu sắc.

Da PU được tách ra thành lớp vải và lớp PU

Khi công nghệ thuộc da ngày càng được cải tiến thì gia da được làm rất tinh tế vì vậy mà không phải ai cũng phân biệt được giữa các sản phẩm da thật và giả da.

chất liệu pu là gì

Nguồn gốc của chất liệu pu là gì

Cũng được bắt nguồn từ TRUNG QUỐC năm 1400 người ta sử dụng vải để có được phiếu sáp được chấp nhận là sản phẩm của da nhân tạo đầu tiên.

Năm 1900 tại Ý khi đó nhựa PU được phát triển bởi Tiến sĩ Otto Bayer vào năm 1937 tại Phòng thí nghiệm IG Farben, một chi nhánh của Bayer Corporation, tại Leverkusen, Đức.

Tiếp đó, Người Đức H. Staudinger đã phác thảo luận án của mình và đã chứng minh thực nghiệm. Da giả PU đã được sản xuất tại Hoa kỳ vào những năm 1940. Trong chiến tranh thế giới thứ 2 người ta sử dụng da Pu để sản xuất hàng may mặc chống sặc khí, lớp phủ chống ăn mòn hóa học để bảo vệ kim loại, gỗ và vũ khí. Đến khoảng năm 1960 bắt đầu vải phủ bằng nhựa. Được sản xuất cho đệm oto và ghế ngồi, ứng dụng cho thời trang đồ da, phát triển cùng với ngành công nghiệp da thật.

chất liệu pu là gì có bền không?

Tuy không đạt được chất lượng như da thật nhưng da Pu cũng có thời gian sử dụng lâu dài, có độ thẩm mỹ cao, có tính chất của nhựa PU nên dễ lau chùi , đối với chất liệu giả da simili thì da Pu có độ bền cao hơn.

Da Pu có độ đàn hồi rất tốt

Có độ bền chỉ đứng sau da thật nên chất liệu giả da Pu được sử dụng rộng rãi để sản xuất các sản phẩm da như: Túi xách, ví da, giày dép, balo, sổ tay, sổ da, thắt lưng da…có độ đàn hồi cao nên sử dụng để làm bọc nệm, bọc gế….

Chất liệu pu là gì

Ưu điểm và nhược điểm của chất liệu pu là gì

* Ưu Điểm Da Pu
– Da Pu mền mại, dễ bảo quản, dễ lau chùi
– Đa dạng màu sắc, mẫu mã phong phú, tính thẩm mỹ cao
– Độ bền cao chỉ thua kém da thật
– Chống thấm nước hiệu quả
– Da PU dễ sản xuất và gia công thành các sản phẩm khác nhau
– Giá thành rẻ hơn da thật rất nhiều

* Nhược Điểm Da Pu
– Chất lượng kém hơn và tuổi thọ thấp hơn da thật
– Giả Da PU rất kỵ nhiệt độ cao nên tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mạnh hoặc để trong cốp xe cũng nóng
– Cảm giác khi sử dụng không thoải mái bằng da thật
– Vì là sản phẩm nhân tạo nên khi sản xuất gây ảnh hưởng môi trường
– Chất liệu nhựa tổng hợp nên khó phân hủy và dễ bắt lửa

Ứng dụng của chất liệu da pu là gì ?

Ngày nay rất nhiều sản phẩm được tạo ra từ chất liệu da Pu, thường nhưng sản phẩm đó rất đẹp và có độ bền cao.

– Ngành sản xuất sổ da, sổ tay: đặc trưng là các sản phẩm sổ tay bìa da, sổ bìa da Pu, sổ da Pu cao cấp rất đẹp và có nhiều kiểu dáng, ngoài ra còn dễ dàng gia công, ép logo hay các thông tin mong muốn

Chất liệu pu là gì

Phân biệt da thật và chất liệu pu là gì 

Từ những đặc điểm giống và khác nhau giữa da PU và da thật, bạn có thể dễ dàng phân biệt chúng ngay khi chọn mua sản phẩm da. Cùng tìm hiểu xem đó là những dấu hiệu nào nhé !

Thoạt nhìn bạn có thể sẽ không phân biệt được ngay da PU và da thật bởi nó rất giống nhau. Tuy nhiên, bạn có thể dựa vào một số dấu hiệu để biết được loại da mình mua là loại nào đấy !

Xem nhãn mác của chất liệu pu là gì

Hiển nhiên, nhãn mác là cái bạn cần nhìn đến đầu tiên khi muốn kiểm tra thông tin của chất liệu da làm nên sản phẩm may mặc của bạn.

Nếu sản phẩm của bạn được làm từ da PU, sẽ có dòng chữ “manmade materials” (chất liệu nhân tạo).

Kiểm tra phần viền chất liệu pu là gì

Bạn hãy kiểm tra phần viền của sản phẩm may mặc hay nội thất được làm bằng da.

  • Chất liệu da PU hay những chất liệu giả da khác sẽ có phần viền trông rất hoàn hảo, sờ vào có cảm giác bông mịn hay dẻo.
  • Ngược lại, phần viền của chất liệu da thật thì nhìn và sờ thô ráp hơn.

Chất liệu pu là gì

Kiểm tra “lỗ chân lông” của chất liệu pu là gì

Một cách để phân biệt chính xác nhất da PU và da thật chính là nhìn vào “lỗ chân lông” của da.

Trong khi trên bề mặt da PU, những lỗ đó luôn xếp theo những vị trí cố định thì ở da thật lại nằm ở những vị trí không cố định.

Sờ chất liệu da

Khi sờ vào chất liệu da thật, bạn sẽ cảm giác hoặc là khá thô ráp hoặc là sờ khá mịn. Bên cạnh đó, da thật cũng cho cảm giác mềm hơn.

Nếu sản phẩm da bạn cầm trên tay có cảm giác mượt nhưng lại dẻo thì khả năng cao đó chính là da giả. Đặc biệt, da giả co giãn hơn da thật.

Ngửi chất liệu da

Một cách khác khá dễ dàng để phân biệt 2 loại da chính là ngửi mùi chất liệu da. So với da thật, da giả có mùi đặc trưng của chất liệu hóa học và khó có thể loại bỏ được mùi này. Và tất nhiên, người ta không thế sao chép được mùi của da thật vào da giả nên bạn luôn có thể nhận ra dễ dàng.

Chất liệu pu là gì

Cách làm sạch chất liệu pu là gì

Sở hữu chiếc áo khoác làm từ chất liệu da, nhiều người luôn băn khoăn về việc làm thế nào để làm sạch chúng mà không vô tình làm hỏng món đồ của mình.

Vậy thì ngay bây giờ đừng chần chừ “giắt túi” những mẹo làm sạch đồ giả da với Ngọc Quang nhé !

Các cách làm sạch chất liệu pu là gì cơ bản

Một trong những sai lầm lớn nhất mà nhiều người mắc phải đó chính là mang áo khoác da PU đến tiệm giặt khô là hơi. Bởi vì áo khoác da PU làm từ chất dẻo và chất dẻo đặc biệt dễ nóng chảy dưới nhiệt độ cao nên chắc chắn việc giặt khô là hơi sẽ làm hỏng chiếc áo của bạn.

Dể biết cách làm sạch phù hợp cho áo khoác da PU mà bạn có phụ thuộc vào mức độ bẩn của áo kh

Các tìm kiếm liên quan đến chất liệu pu là gì

báo giá da pu

giày da pu có tốt không

pu là viết tắt của từ gì

bảo quản giày da pu

chất liệu da bóng

da pu giá bao nhiêu

áo da pu nam

da nhân tạo là gì

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button